Thứ Sáu, 7 tháng 10, 2016

Thịt lợn muối chua món ngon độc đáo của Việt Nam

trong khoảng giết lợn và những chiếc gia vị quen thuộc, người dân ở Phú Thọ, Hòa Bình và Quảng Nam đã chế biến ra món giết lợn muối chua hấp dẫn khách bốn phương.
Mỗi vùng miền với một cách thức chế biến làm thịt chua khác nhau tùy thuộc vào khẩu vị làm nên đặc sản riêng với, khiến người nào đã ăn thử một lần cũng nhớ.
giết mổ chua Phú Thọ
giết mổ chua là 1 trong các đặc sản trứ danh của vùng đất Thanh Sơn, Phú Thọ. đặc biệt của món giết chua này là dùng giết thịt lợn lửng tươi sống, ướp trong thính gạo để chín trùng hợp nên có hương vị chua dịu thơm ngon.
Do được chăn thả ngẫu nhiên và nuôi to hoàn toàn bởi các sản vật của núi rừng như củ quả, rau măng nên giết thịt lợn lửng rất chắc, thơm ngon và ngọt làm thịt. Trong cả con, phần làm thịt áp mông, áp vai sẽ được chọn để khiến cho chua. Trước lúc thái thành những lát mỏng, giết được để nguyên miếng rồi nướng qua cho se những mặt cắt. Sau chậm tiến độ giết mổ được ướp chút muối gia vị, rồi trộn đều có thính (bột gạo, bột ngô và bột đậu xanh rang vàng) sao cho bám đều các mặt các miếng giết.
 Thịt chua Phú Thọ
Đặc sản giết mổ chua Phú Thọ. Ảnh: dulichkinhdo
lúc này, những ống nứa tươi sau lúc rửa sạch, để khô và lót lá ổi xuống dưới đã được chuẩn bị sẵn để cho thịt đã ướp thính vào. Sau khi đậy lại bằng lá ổi, ống nứa được úp trên những mẫu suối trong lành để 2-3 ngày sẽ lên men, dậy hương thơm đặc trưng của núi rừng, sông núi.
giết mổ chua Phú Thọ thường ăn kèm sở hữu bánh tráng, lá sung, lá ổi, lá đinh lăng... và chấm cộng tương ớt hạt tiêu. mang cách thức chế biến đơn thuần và ngon hơn khi nhấp thêm chút rượu nồng, nên thịt chua rất được ưa chuộng trên bàn nhậu và tậu về làm quà mỗi lúc đặt chân lên đất Tổ.
thịt lợn muối chua Hòa Bình
nức tiếng không kém đặc sản giết mổ chua Phú Thọ là món giết mổ lợn muối chua của người Mường ở Hòa Bình, thường được dùng trong các dịp lễ tết, hội hè, cưới hỏi và tiếp đãi khách quý đến chơi nhà.
Ấn tượng ban sơ với bất kỳ ai khi lần đầu thưởng thức làm thịt lợn muối chua là rổ lá đi kèm, đòi hỏi người ăn phải tiêu dùng tay cuộn lá sở hữu giết thịt để cảm nhận vị ngon hòa quyện. ngoài ra, khi đã nếm thử người ta tiện lợi nhận ra hương vị rất riêng của miếng giết chua hòa trong vị lá.
Thịt lợn muối chua Hòa Bình
làm thịt lợn muối chua Hòa Bình. Ảnh: dacsantaybac
giết thịt chua của người dân Hòa Bình được khiến từ giết thịt ba chỉ của các con lợn choai, thả rông dài ngày. Sau khi thái miếng, giết được ướp mang muối và riềng khô giã nhỏ, rồi trộn có rượu nếp dòng và men lá rừng giã nhỏ sao cho thật ngấm. Nhưng món giết thịt chua sẽ không hoàn nếu thiếu thính, được làm từ gạo rang khô rồi giã nhỏ.
Thay vì ống tre, ống nứa, 1 dòng nhân tình lót lá chuối được tiêu dùng để ủ giết thịt chua. Cứ một lớp gạo rang giã dập trộn muối, lại đến 1 lớp thịt ướp vật liệu ở trên cho đến khi đầy nhân tình, rồi nén lại đem gác lên bếp củi đun ủ một tới 2 tuần. Điểm dị biệt của món đặc sản này là ngoài vị chua lên men đột nhiên, vị thơm ngọt của thính và giết, còn mang vị bùi ngậy của tị nạnh. thịt chua lại còn được ăn kèm mang lá mít và trầu không tạo nên vị chua ngọt hòa lẫn mặn ăn rất lạ miệng.
Zrúa - giết mổ lợn muối chua ở Quảng Nam
Đây là món ăn dân dã của người Cơ Tu sinh sống lâu đời trên dãy Trường Sơn. Cũng như món giết thịt lợn muối chua ở Hòa Bình, zrúa là món ăn chẳng thể thiếu trên mâm cỗ ngày tết của đồng bào Cơ Tu cũng như đãi họ hàng, khách quý. Trước lúc giết thịt được muối chua trong hũ hoặc ché, người dân Cơ Tu thường phơi khô, giã nhỏ những loại gia vị như quế, tiêu rừng (amất), riềng núi (prí), muối.
Zrúa - thịt lợn muối chua ở Quảng Nam
Hũ zrúa của đồng bào Cơ Tu ở Quảng Nam. Ảnh: cadn
Điều đặc thù trong cách khiến món zrúa của người Cơ Tu là dùng cơm hoặc thính bắp để lên men cho thịt. bởi thế, khi ủ, mỗi lớp giết thịt người dân nơi đây lại rải 1 lớp thính hoặc cơm tẻ rồi gác trên giàn bếp khoảng 7 - 10 ngày.
Sau lúc hoàn thành, phần giết mổ mang màu hồng rất đẹp, để lâu không bị đổi màu, với thể ăn ngay hoặc chế biến theo thị hiếu. Người Cơ Tu thích ăn món zrúa nướng, kèm mang các dòng rau rừng. Cũng vị chua lên men rất dễ ăn, zrúa còn đặc thù quyến rũ với vị cay của ớt và riềng và vị thơm của quế. giả dụ 1 lần được nếm thử, chắc hẳn bạn sẽ chẳng thể quên được vị chua ngon không thể hòa lẫn của đặc sản núi rừng Trường Sơn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét